Skip to content
7 cách để thuyết phục cha mẹ cho bạn đi du học

Làm thế nào để thuyết phục bố mẹ cho bạn đi du học

Cập nhật vào 16/02

Bạn rất muốn được đi du học nhưng dường như cha mẹ lại không tán thành chuyện đó. Bạn không biết làm cách nào để thuyết phục họ. Hãy tham khảo một số “mẹo” trong bài viết dưới đây để “lấy lòng” phụ huynh trong việc tán thành cho bạn thực hiện giấc mơ du học của mình.

1. Giới thiệu ý tưởng sớm

Nếu một ngày nào đó bạn bỗng có ý tưởng đi du học ở nước ngoài, dường như bạn chưa suy nghĩ nhiều về điều đó. Cha mẹ của bạn sẽ chỉ nhìn thấy điều này như là một trào lưu hoặc cho rằng ý tưởng này bạn sẽ quên đi trong một vài ngày hoặc vài tuần. Giới thiệu ý tưởng sớm, nói hai hoặc ba năm trước khi bạn có ý định bắt đầu đi du học, bằng cách này, cha mẹ bạn sẽ có thời gian để thích nghi với ý tưởng bản thân và nó sẽ không có vẻ quá xa lạ. Bạn cũng nên làm điều này một cách dần dần. Thực tế, nếu cha mẹ của bạn hỗ trợ bạn về tài chính, họ cần phải xem xét việc này khi họ có kế hoạch tài chính của mình cho giai đoạn trước, trong và sau khi bạn du học. Hãy nhớ rằng, kế hoạch này không phải là tất cả về bạn, đặc biệt là nếu bạn có một gia đình lớn với các anh chị em cũng mong muốn được đi học đại học.

2. Giải thích cho bố mẹ thấy rằng du học là một cách để trưởng thành

Dù bạn có nhận thấy hay không thì hầu hết những gì bạn học được đều đến từ thực tế xã hội bên ngoài. Học ở nước ngoài có nghĩa là bạn sẽ sống một mình, tự chăm sóc sức khỏe, tự quản lý chi tiêu và tự xây dựng kế hoạch tương lai và phải tự đối mặt với tất cả khó khăn từ cuộc sống đến cả những thay đổi về tâm lý mà du học sinh nào cũng trải qua. Đây là thời điểm để bạn phát triển cũng là lợi ích lớn nhất của việc học tập ở nước ngoài.

Thể hiện sự nghiêm túc đối với việc đi du học

Thêm vào đó, ba mẹ có thể nhớ tới những lần bạn quên làm bài tập về nhà, cúp tiết, hay ôn tập theo kiểu “nước đến chân mới nhảy” trước mỗi kỳ thi và cảm thấy không đủ tin tưởng để bạn một mình ra nước ngoài học. Vì vậy, thay vì chỉ đơn giản thông báo với ba mẹ rằng “Con muốn đi du học!”, hãy chuẩn bị một kế hoạch chi tiết về chi phí, thông tin về trường đại học, đất nước mà bạn muốn tới, kế hoạch và mục tiêu học tập (ví dụ như giành học bổng, đạt nhiều điểm A) để chứng minh rằng đó không chỉ là một mong muốn nhất thời.

3. Chứng minh tài chính và khả năng quản lý tài chính

Một trong những lý do chính khiến cho bố mẹ do dự đồng ý cho bạn đi du học đó chính là ngân sách và khả năng quản lý tài chính của bạn khi xa họ. Hãy chứng minh rằng bạn đã đủ lớn, đủ khôn ngoan để có thể quản lý ví tiền của mình một cách hợp lý nhất trong việc mua sắm. Ngoài ra, bạn hãy lên kế hoạch làm thêm khi du học để phụ giúp khoản tài chính cho bố mẹ. Điều đó cũng chứng tỏ rằng bạn hoàn toàn nhận thức về vấn đề cuộc sống mới , môi trường mới.

4. Nói về những lợi ích của việc đi du học

Nếu bạn muốn đi du học bởi ngành mà bạn muốn theo học chưa được đưa vào giảng dạy trong bậc đại học ở Việt Nam, hoặc chất lượng giảng dạy của bộ môn đó tại Việt Nam chưa thực sự cao, hãy giải thích điều đó với ba mẹ! Ba mẹ luôn muốn bạn có thể có những thứ tốt nhất, bởi vậy lý do này là hoàn toàn chính đáng và thuyết phục. Không chỉ có vậy, hãy kể với ba mẹ đi du học còn là cơ hội thử sức với những phương pháp dạy và học mới, được tiếp xúc với bạn bè tới từ khắp nơi trên thế giới và mở mang tầm nhìn, biết thêm về những chủ đề mới từ những góc nhìn khác nhau, nâng cao khả năng ngôn ngữ…

Nói về những lợi ích của việc đi du học

Thêm vào đó, theo nhiều thống kê về việc làm, các ứng viên nộp hồ sơ với một tấm bằng đại học nước ngoài thường được các nhà tuyển dụng trong thời đại hiện nay đánh giá cao và có tỷ lệ được nhận công việc cao hơn. Lý do chính là việc đi du học nói riêng và sống ở nước ngoài nói chung cho thấy ứng viên đó có khả năng thích ứng tốt với môi trường mới, nhiều hiểu biết về văn hóa, và có khả năng làm việc độc lập. Vậy nên, đây chính là một lý do “ăn điểm” với ba mẹ cho việc đi du học của bạn.

Bạn có thể tham khảo những điều khiến phụ huynh không cho con đi du học để nắm được bắt những lo ngại của phụ huynh.

5. Thể hiện sự nghiêm túc đối với việc đi du học

Một trong những cách hiệu quả nhất để thuyết phục ba mẹ chính là bạn phải thể hiện rằng bạn thật sự nghiêm túc với nguyện vọng đi du học. Việc đi du học là một quyết định lớn, có thể coi như một dấu mốc của cuộc đời và ba mẹ bạn cần chắc chắn rằng bạn không chỉ là ngẫu hứng muốn đi và sớm “cả thèm chóng chán”.

6. Đảm bảo rằng bạn sẽ liên lạc thường xuyên với gia đình

Cuối cùng, rất nhiều ông bố bà mẹ không muốn cho con đi du học chỉ đơn giản bởi họ sợ “mất con”. Nhiều bậc phụ huynh lo lắng rằng cuộc sống độc lập khi đi du học, những mối quan hệ xã hội, những niềm đam mê, quan tâm mới sẽ khiến con mình chểnh mảng việc liên lạc về nhà, ngày càng xa cách gia đình hơn. Thêm bạn với ba mẹ trên Facebook, lập một nhóm chat riêng cho gia đình trên WhatsApp, hẹn Skype vào mỗi cuối tuần, gửi những bức ảnh cập nhật cuộc sống của bạn thường xuyên chính là những cách để “xoa dịu” nỗi lo này của ba mẹ.

 

Đảm bảo rằng bạn sẽ liên lạc thường xuyên với gia đình

7. Nâng cao nhận thức an toàn

Đảm bảo với bố mẹ của bạn rằng bạn sẽ thực hiện các bước thích hợp để được an toàn mọi lúc mọi nơi như luôn luôn mang theo điện thoại di động hay không bao giờ đi bộ ở những nơi vắng vẻ buổi tối một mình. Đảm bảo cho bố mẹ của bạn rằng bạn có khả năng chịu trách nhiệm hoàn toàn và loại bỏ bất kỳ sự nghi ngờ của họ. Hãy đối mặt với nó – thực sự là không nơi nào trên thế giới an toàn 100%, cách tốt nhất chúng ta có thể làm là trang bị cho mình những kỹ năng tồn tại trong những nơi nguy hiểm.

Trên đây là một số cách để bạn có thể thuyết phục cha mẹ rằng bạn đã sẵn sàng cho một bước ngoặt mới – Du học và xây dựng sự nghiệp. Hãy chọn cho mình một cách thuyết phục hiệu quả để mang lại kết quả tốt đẹp cho việc học tập của bạn nhé!

3/5 - (2 bình chọn)
Back To Top